Chính phủ nhật bản quyết định tăng số lượng người nước ngoài kỹ năng đặc định lên 820.000 người trong 5 năm tới

Ngày đăng: 31/03/2024 - Cập nhật: 31/03/2024

Vào ngày 29/3, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra quyết định của Nội các về giới hạn trên đối với số lượng công dân nước ngoài có “kỹ năng đặc định” và việc bổ sung các lĩnh vực. Giới hạn trên trong 5 năm bắt đầu từ năm tài chính 2024 đã được đặt ở mức 820.000 người, cao hơn gấp đôi so với con số trước đó và bốn lĩnh vực mới đã được bổ sung, bao gồm vận tải ô tô và đường sắt. Những người có kỹ năng đặc định thể là không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực đang thiếu hụt lao động nghiêm trọng.

Chính sách cơ bản liên quan đến hoạt động của hệ thống kỹ năng đặc định thể đã được sửa đổi. Với việc tăng giới hạn chấp nhận, trách nhiệm của các công ty tiếp nhận đã được làm rõ. Chính phủ có trách nhiệm đảm bảo nơi cư trú và hoạt động ổn định của người nước ngoài, cũng như góp phần hiện thực hóa một xã hội trong đó người nước ngoài có thể cùng tồn tại trong khu vực.

Trước cuộc họp nội các, chính phủ đã tổ chức một cuộc họp cấp bộ liên quan về việc chấp nhận và chung sống của người nước ngoài tại văn phòng thủ tướng. Về trách nhiệm của các công ty, Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi giải thích: "Chúng tôi cân nhắc những lo ngại rằng người dân địa phương có thể trở nên khó chịu khi số lượng người dự kiến ​​tiếp nhận tăng lên.''

Chương trình Công nhân có kỹ năng đặc định bắt đầu vào năm 2019 như một hệ thống tiếp nhận lao động nước ngoài có trình độ chuyên môn nhất định trong các lĩnh vực đang thiếu hụt lao động. Tính đến cuối năm 2023, có khoảng 200.000 người. Giới hạn chấp nhận trên được đặt ra 5 năm một lần và sẽ hết hạn vào cuối tháng 3.

 

Giới hạn trên được tính bằng cách tính số lượng nhân sự thiếu hụt dựa trên các yếu tố như tốc độ tăng trưởng và nhu cầu trong 5 năm tới đối với mỗi ngành và trừ đi số lượng có thể được giải quyết thông qua nỗ lực đảm bảo nguồn nhân lực và nâng cao năng suất.

Bốn lĩnh vực tokutei gino sẽ được bổ sung vào 12 lĩnh vực trước đó như chăm sóc điều dưỡng và sản xuất thực phẩm và đồ uống, nâng tổng số lên 16 lĩnh vực. Cần chuẩn bị một hệ thống để đáp ứng các loại taxi, xe buýt và đường sắt mới được bổ sung.

Nhiệm vụ của người lái xe và người soát vé đòi hỏi kỹ năng giao tiếp và quản lý an toàn ở mức độ cao. Để đạt được mục tiêu này, những nỗ lực sẽ được thực hiện để cải thiện các chương trình kiểm tra và đào tạo.

Các cuộc thử nghiệm đối với xe buýt và taxi sẽ bao gồm cách ứng phó trong trường hợp xảy ra tai nạn và cách ứng phó với người già và hành khách ngồi xe lăn. Đối với người lái tàu và những người khác, nó bao gồm thuật ngữ kỹ thuật, thông báo cho hành khách trong trường hợp khẩn cấp và liên lạc với người điều phối. Yêu cầu về trình độ tiếng Nhật cũng cao hơn N3 trong kỳ thi năng lực tiếng Nhật, khắt khe hơn các lĩnh vực khác.

Sau khi vượt qua kỳ thi và vào Nhật Bản, sẽ có thời gian đào tạo lên tới một năm để có được các giấy phép cần thiết.

Các lĩnh vực hiện tại như chăm sóc điều dưỡng và sản xuất thực phẩm và đồ uống cũng sẽ chứng kiến ​​​​sự gia tăng đáng kể về số lượng người nộp đơn. So với con số đặt ra ban đầu vào năm 2019, số người được phép làm công việc chăm sóc điều dưỡng sẽ được mở rộng từ 60.000 lên 135.000, và số người được phép làm trong ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống sẽ được mở rộng từ 34.000 lên 139.000.

Với quyết định này, các lĩnh vực tiếp nhận đào tạo kỹ thuật cho lao động có tay nghề đặc định và lao động phổ thông gần như thống nhất. Ví dụ, ngành dệt may trước đây chỉ cho phép đào tạo kỹ thuật nhưng nay sẽ bổ sung thêm. Việc chuyển đổi sang các kỹ năng cụ thể đã trở nên dễ dàng hơn đối với người lao động nước ngoài.

Từ nay, mỗi bộ, cơ quan sẽ chuyển sang các công việc như ban hành pháp lệnh, thông báo cấp bộ và chuẩn bị thi. Việc chấp nhận sẽ bắt đầu ngay sau khi chuẩn bị xong, chẳng hạn như bằng cách chuyển từ đào tạo kỹ thuật hoặc bằng cách tham gia một kỳ thi ở nước ngoài.

Đăng ký tư vấn ngay để nhận ưu đãi!

Hỗ trợ trực tuyến
image
Ms.Thông
Hotline tư vấn: 0963.225.662